Trường Trần Cao Vân Hành Khúc

Trường Trần Cao Vân Hành Khúc

Friday, August 9, 2013

TRẦN CAO VÂN, TINH THẦN NGƯỜI SĨ PHU QUẢNG NAM -Lương Quang Bình



Thưng chúng ta hay đcập tới ngưi sĩ phu B c Hà. Danh tiếng vang lng của họ cho đến bây gi trên văn đàn vn còn lưu li, hay đẹp trong ch nghĩa. Ng ồi nhà ch trích thói tt xu, tả xung hữu đột trên văn đàn,
khôn ngoan trong x thế, lưu loát trong ý tưng. Người sĩ phu Qung Nam kng đưc n vy, nhưng s hy sinh của họ tht vô cùng to ln. Quan niệm của họ thc tế, dn thân đ phụng sự nước nhà một cách mãnh liệt. Đôi khi h biết vic làm k thành công nhưng h   vn tiến bước, đp lên tt c nhng rào cản chướng ngi đ thể hin mục đích của mình. Khi qn Pháp bt đu xâm lăng Vit Nam, s lưng sĩ phu Qu ng Nam hy sinh nhiu nht so vi các tnh thành khác. T các phong trào khi đu chống quân xâm lưc như Văn Thân, Cn Vương, Duy Tân, Vit Nam Quang Phục Hi v.v..Lãnh đ o qun chúng biểu nh chống sưu cao thuế nng, những đng phái sau ny nht là Vit Nam Quốc Dân Đng đu các sĩ phu Qung Nam tham gia đông đảo nhất. Sĩ phu Qung Nam lăn lộn trong thực tế, hòa nhp vào quần chúng đ lãnh đo ch không đng bên l. Chính vì vy đã đ li cho đi tm gương trung lit. Trần Cao Vân là một trong những sĩ phu Qung Nam nêu cao tinh thn hy sinh, hiên ngang bưc lên đoạn đu đài một cách dũng mãnh không s sệt. Tm gương hy sinh ca ông luôn luôn sáng  ngi trong lòng người hu thế.

Trn Cao Vân,  sinh năm Bính Dn 1866 ti Phú, Gò Ni, Điện n, Quảng Nam. Ông mang nhiu tên Trn Công Thọ, Trn Cao Đệ, vào chùa ly tên là N Ý,  bi t hiu  Hồng Việt, Chánh Minh. Khi tham gia cách mng ông lấy tên là Trn Cao Vân. Ông sinh ra và ln lên trong thi k đt nước lon ly nên cuộc đi ca ông chìm nổi theo vn mnh đt nưc.Ôông m côi m khi lên 8 tui, t nhỏ ông th hiện một tư cht hơn ngưi, ham học, ham tranh cãi đ tìm một chân lý cho cuộc sống. Chính những yếu t ny đã nuôi ông ln khôn. Khoa thi Nhâm Ng (1882) ông đột ngột bị đau nên không tham d. Khoa thi Mậu Tý (1888) ông có tham dự, nhưng lòng d không an tâm khi đt nưc chìm sâu trong s thng tr ca quân thù, ông trúng tuyn Tng Nhất, Tng N nhưng l i hỏng Trường Tam nên lui vế C Lâm T (Đi Lộc) chuyên tâm v Kinh Dch. Ông là ngưi biên son Trung Thiên Đo bt nguồn từ Trung Thiên Dch. Tuy trên con đưng khoa bảng của ông không suông sẻ nhưng qua t phú và kinh dịch ca ông đ li, chng t ông là con ngưi một trí tuệ uyên thâm hơn người. Ông cm thy thi c không cần thiết vi ông lúc bấy giờ, nên nhng khóa thi sau ông không tham dự. Ông là một nhà cách mng mà s năm tù tội cao nhất. Ông đã nm tù ti Côn Đo mt 6 năm, nghĩa là t lúc trưng thành đến khi lên đon đu đài (1885 1916) 31 m, trong thi gian ny không ngơi ngh tham gia những t chc chống Pháp, ngoại tr nhng năm trong tù. Ông th hiện một quyết tâm đánh đui quân t ra khỏi nưc. Ông bôn ba t Nam Ngãi Bình Phú, kết np vi những nhà yêu c khác đ chng giặc, nhưng mọi chuyn đu bt thành. Lòng của toàn dân lên cao nhưng vũ k quá t sơ, dao, mác, t m vông, làm sao chống lại súng đạn. Vì vy bao nhiêu cuộc ni dy đu bị quân t dp tắt.

Đáng ghi nh là tinh thn Trn Cao Vân rt cao, hết keo ny bày keo khác, ông không mt mỏi theo sát hướng đi ca mình đã đnh. Khi chứng kiến đám tang của c Hoàng Diệu t tut trên thành Hà Ni (1882) tiếp theo là cái chết ca vua Tự Đc, đ li một triu đình tan tác, tranh dành quyn lc  gia thâm cung không lo gì an nguy đt nước. Ông ngao ngán cho cái đám quan lại thối nát nên ông càng quyết  tâm hơn trên con đưng chống xâm lăng mà mình đã chọn.  1908 ông cùng tham gia vi các nhà yêu nước Qung Nam khác như Trần Q Cáp, Hunh Thúc Kháng,  Phan  Thúc  Duyên,  Tiu  La  Nguyn  Thành,  Châu Thưng Văn, Lê Trinh, Trương Hy và nhiu nhà yêu nưc khác đứng ra biu nh kháng thuế Qung Nam tr thành một phong trào rộng lớn lan ra các tnh khác n Phú Yên , Qung Ngãi,  Bình Đ nh, Thừa Thiên-Huế,  Quàng  Tr,  Quàng  Bình, Nghệ An…làm cho thc dân Pháp phi lao đao. Phong trào nầy đã b Pháp đè bẹp thng tay. Các c Trn Q Cáp, Châu Thơ Đồng bị t hình còn ông Trn Cao Vân lãnh án tù chung thân khổ sai đày ra Côn  Đo. Đúng là Quảng Nam t xưa là cái nôi của cách mng do các sĩ phu yêu c cầm đu.

Sau 6 năm tù kh sai Côn đo, 1904  Trn Cao Vân và Trương Bá Hy được thả tr v đoàn t vi gia đình đư c 1 năm.  Cuối năm 1915, Thái Phiên mi Trn Cao Vân, Phan Tnh Tài, ĐT và một s nhà cách mng khác Qung Ngãi, Qung Bình, tham gia Vit Nam Quang Phục Hội. Trần Cao Vân thảo một bc t gi vua Duy Tân khơi dy cái nhc mt nước,  Ông và Thái Phiên đưc phân công gp nhà vua Phu Văn Lâu, hai ông gi làm ngưi câu đ tiếp xúc vi vua, hoạch định đường li và t chc cuc binh biến đêm 3-5-1916. Cuộc khi nghĩa b lvua Duy Tân b đày sang đảo Réunion, còn Thái Phiên, Trn Cao Vân, Tôn Tht Đ, Nguyn Quang Siêu b xử chém cửa An Hòa (phía tây bắc thành phHuế) ngày 16-4 Bính Thìn, tc ngày 17-5-1916.



Cái chết của Trn Cao Vân, cũng như nhng cái chết của các nhà yêu nước Qung Nam khác  b Pháp giết,  đã nói lên tinh thn sĩ phu Quảng Nam sẵn sàng dn thân cứu nưc. Vic làm của họ là ánh la soi đường cho các thế h sau dn bưc. Họ không tnh công nhưng sự hy sinh ca họ đã làm nên ánh hào quang cho dân tộc ghi nh muôn đời. Ngôi trưng Trần Cao Vân Tam K rất xng đáng mang tên ngưi anh hùng nầy. Sự thông minh hiếu học ca ông, là một động lc thúc đẩy cho nhng môn sinh tng xut thân nơi đây khi ra đời noi theo. Nhân cách và s hy sinh của ông cũng nói lên cho t t c biết tinh thần Trn Cao Vân bt dit. Chúng ta luôn luôn ly đó làm kim-ch-nam cho cuộc sống, và rất xng đáng khi xut thân tmái trưng ny/.



Houston, ngày 8 tháng 4 năm 2013

Lương Quang Bình



*Tài liu tham khảo:

-Gương Trung Lit Trn Cao Vân và ngưi v gương mẫu

Việt Nam (Nguyễn Tam Phù Sa)

-Nghĩ v nhà cách mạng Trần Cao Vân (Bùi Văn Tiếng)

-Trần Cao Vân (không đ tên tác gi )




TCV, 1964

No comments:

Post a Comment